วันพุธที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2554

ฟาร์มกล้วยไม้และฟาร์มผีเสื้อ



จากสามแยกแม่ริม-สะเมิง จะมีฟาร์มกล้วยไม้และฟาร์มผีเสื้ออยู่ทางด้านซ้ายมือหลายแห่ง เช่น ส่วนกล้วยไม้เมาท์เทนออร์คิด ส่วนบัว แม่สาออร์คิด แม่แรมออร์คิด ฯลฯ

สิ่งน่าสนใจ
- พรรณไม้ ภายในสวนเหล่านี้มีทั้งส่วนที่จัดแสดงพรรณไม้นานาชนิดที่ใช้เป็นไม้ประดับ เช่น ดอกบัว ดอกเยอบีรา แต่ส่วนใหญ่จะเป็นกล้วยไม้ที่ออกดอกหมุนเวียนให้ชมทุกฤดูกาล แต่ละสวนจะมีกล้วยไม้ที่ได้รับรางวัลจากการประกวดมาแสดงด้วย เช่น ฟ้ามุ่ย ช้างกระ เข็มแสด เข็มแดง ฯลฯ

- สวนผีเสื้อ ภายในฟาร์มบางแห่งจะมีเรือนเพาะพันธุ์ผีเสื้อโดยคลุมด้วยมุ้ง จัดตกแต่งด้วยพรรณไม้ และมีการจัดแสดงวงจรชีวิตของผีเสื้อ ตั้งแต่เป็นหนอน ดักแด้ และตัวเต็มวัยที่กำลังออกจากดักแด้ ส่วนตัวเต็มวัยจะมีที่ให้อาหารซึ่งเป็นเกลือแร่หรือน้ำหวานให้ผีเสื้อลงมาดูดกิน เกาะอยู่เป็นกลุ่ม ๆ ดูละลานตา

- ของที่ระลึก นอกจากนี้นักท่องเที่ยวสามารถซื้อหาของที่ระลึกในรูปแบบต่างๆ ที่มีรูปของกล้วยไม้ เช่น โปสการ์ด เข็มกลัดกล้วยไม้ชุบทอง มีให้เลือกมากมายหลายแบบ

1 ความคิดเห็น:

  1. สวนผีเสื้อเชียงใหม่ ส่วนหนึ่งของสวนสัตว์มลงสยามและพิพิธภัณฑ์ หรือพิพิธภัณฑ์แมลงสยาม ได้รับการจากสถาบันนการเรียนรู้แห่งชาติ ให้เป็นพิพิ๓ัณฑ์การเรียนรู้ต้นแบบของภาคเหนือในปี 2554 มีสวนผีเสื้อที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ พิพิธภัณฑ์แมลงสะสมจากทั่วโลก และโซนแมลงมีชีวิตหลายอย่างที่ให้สัมผัสได้อย่างใกล้ชิด รายละเอียดติตามได้ที่
    http://www.malaeng.com/blog/

    ตอบลบ